Tuyến metro số 2 còn 10 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, thiết kế hạ tầng kỹ thuật trên hồ sơ khác với thực tế, dẫn đến tốn nhiều thời gian xử lý, kéo chậm tiến độ thi công. trên công trường thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), công nhân và máy móc thiết bị làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm.
Hiện, toàn tuyến metro số 2 còn 10 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, thiết kế hạ tầng kỹ thuật trên hồ sơ khác với thực tế, dẫn đến tốn nhiều thời gian xử lý, kéo chậm tiến độ thi công.
Nhiều ngày qua, trên công trường thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), công nhân và máy móc thiết bị làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm.
Từ quận Tân Bình đến quận 1, vật liệu xây dựng, ống cống, thiết bị thi công được tập kết trên nhiều vỉa hè; nhiều đoạn đã được đào sâu, quây tôn bảo vệ... cho thấy sự nỗ lực lớn để đảm bảo tiến độ của dự án trọng điểm.
Giải phóng mặt bằng vẫn vướng
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến metro số 2 đã đạt 98,7%.
Hiện, vẫn còn 10 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, trong đó quận 3 có ba trường hợp, quận Tân Bình có 7 trường hợp.
Công trường thi công dự án metro số 2 tại vòng xoay Dân Chủ. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Cụ thể, ở ga S3 (vòng xoay Dân Chủ) còn hai hộ dân và một tổ chức; ga S6 (Phạm Văn Hai) còn hai trường hợp, ga S7 (Bảy Hiền) còn hai trường hợp và ga S9 (Bà Quẹo) còn ba trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.
Theo ông Vinh, quận 3 và Tân Bình đang thực hiện các thủ tục bảo vệ thi công để đảm bảo mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, việc hoàn tất thủ tục sẽ mất khoảng hai tháng.
Dự kiến đến tháng 11/2024 mới hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở 10 trường hợp này.
"Việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các nhà thầu", ông Vịnh nói.
Dẫn chứng cụ thể, ông Vịnh cho biết, do vướng mặt bằng tại ga S3 (vòng xoay Dân Chủ) nên thi công hệ thống cống hộp, hệ thống cấp nước D1200 của nhà thầu gặp khó triển khai. Điều này cũng tác động đến tiến độ giải ngân của dự án.
Hay tại ga S7 (Bảy Hiền), nơi này đang bị vướng giải phóng mặt bằng và điều chỉnh hướng thoát nước qua khu triển lãm Tân Bình.
Thành phố đang có định hướng phát triển TOD (Transit Oriented Development - mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) nên đang phải xem xét, điều chỉnh hướng tuyến... điều này cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Hạ tầng phức tạp, bản vẽ và thực tế chưa khớp
Ông Vịnh chia sẻ thêm, khó khăn lớn thứ hai là các thách thức khi triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2.
Tại nhà ga S2 (Tao Đàn), đơn vị đang triển khai đồng loạt với các hạng mục như thi công hệ thống điện 110kV, hệ thống thoát nước, hệ thống cấp nước B400... Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực rất phức tạp, có nhiều ống cấp thoát nước, dây viễn thông, điện…
Bên cạnh đó, các hệ thống này ảnh hưởng đến việc xử lý giao diện; các nhà thầu điện (đặc biệt 110kV) phải liên quan đến thỏa thuận lịch cắt điện... Từ đó, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.
Tại nhà ga S9 (Bà Quẹo), dự án bị vướng mắc công tác phân luồng giao thông ở lòng đường và hệ thống cấp nước khi thăm dò nằm ở những vị trí khác so với thiết kế.
Do đó, các đơn vị phải điều chỉnh thiết kế lại để thi công, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ. Bên cạnh đó, nhà ga này cũng đang vướng mặt bằng chưa bàn giao.
Dù vậy, một số nhà ga đảm bảo tiến độ, thi công tốt do không vướng phải hai khó khăn nêu trên. Trong đó, ga S4 (Hòa Hưng), S5 (Lê Thị Riêng), S6 (Phạm Văn Hai) đang thi công tốt, vượt tiến độ vì mặt bằng tương đối hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật không phức tạp; nhà ga S8 (Nguyễn Hồng Đào) cơ bản thi công xong cọc khoan nhồi, cấp thoát nước… ở phía bên phải; đang thi công sang phía bên trái; nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) và S11 (Tân Bình) cũng đảm bảo tiến độ, đang thi công hệ thống cấp nước D1400...
Đánh giá chung về tiến độ, ông Vịnh cho biết, về công tác hạ tầng kỹ thuật, dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch xác định từ đầu năm.
"Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài và hạ tầng kỹ thuật phức tạp. Nhiều nơi thiết kế hạ tầng kỹ thuật ở hồ sơ hoàn công với thực tế bị chênh lệch, vị trí thay đổi, phát sinh nhiều công trình mới… nên việc đào thăm dò, phối hợp xử lý giao diện mất rất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến tiến độ.
Bên cạnh đó, việc thi công trong đô thị cũng khá khó khăn, phải phân luồng giao thông, nhiều loại xe cộ chỉ được sử dụng trong khung giờ nhất định, thi công trong mùa mưa cũng không thể liên tục dẫn đến tiến độ dự án bị ảnh hưởng", ông Vịnh nói.
Dù vậy, nhà thầu đang rà soát để tăng các mũi thi công, thúc đẩy tiến độ hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện...
Trong đó, phấn đấu từ nay đến cuối năm hoàn thành các hạng mục cấp thoát nước chính của tuyến số 2 (riêng ga Dân Chủ do có hệ thống cấp nước lớn của thành phố nên sẽ kéo dài thời gian hơn, dự kiến giữa năm 2025 hoàn thành) và toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào giữa năm 2025.
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng với tổng chiều dài khoảng 11,3km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao).
Dự án có 10 ga ngầm và một ga trên cao). Depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).
Dự án đi qua 6 quận gồm quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136m2. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 3.753 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.